วันพฤหัสบดีที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

เทคนิคการสร้างเครื่องมือวัดผล

เทคนิคการสร้างเครื่องมือวัดผล
การวัดผลและประเมินผลการจัดการเรียนการสอน เป็นกระบวนการที่สำคัญและจำเป็นมากในการจัดการศึกษา ที่มักถูกมองข้ามไปโดยไม่ให้ความสำคัญและดำเนินการอย่างจริงจังจากครูผู้สอนโดยตรง หรือแม้แต่ด้านการบริหารจัดการศึกษาและในสถานศึกษา จึงทำให้การวัดและประเมินผลการเรียนการสอนไม่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้ วิธีการและเครื่องมือในการวัดและประเมินผลไม่ได้รับการพิจารณาอย่างถูกต้องและเหมาะสม ผู้เรียนจึงขาดโอกาสในการได้รับการตรวจสอบความรู้ความสามารถที่แท้จริงจากวิธีการและเครื่องมือการวัดผลที่ดี ผลของการวัดประเมินคุณภาพไม่สามารถยืนยันความรู้ความสามารถของผู้เรียนได้ จึงเป็นสาเหตุให้การนำข้อมูลผลการประเมินไปใช้ในการวางแผนเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษาขาดประสิทธิภาพ
เพื่อให้ได้เทคนิคแนวทางในการเสริมสร้างความรู้และทักษะในการปฏิบัติงานเกี่ยวกับการสร้างและพัฒนาเครื่องมือวัดผลการเรียนรู้มาเผยแพร่ ประชาสัมพันธ์ ให้ข้าราชการครู และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องได้รับทราบเพื่อใช้เป็นแหล่งเรียนรู้ในการศึกษาเรียนรู้เรื่องการสร้างเครื่องมือวัดผลความเข้าใจเกี่ยวกับการสร้างเครื่องมือวัดผล
1. ครื่องมือวัดผล
2. การสร้างเครื่องมือวัดผล
3. ตาราง Test Blueprint ของเครื่องมือ
4. การเขียนข้อคำถาม
5. การตรวจสอบคุณภาพเบื้องต้น
6. การทดลองใช้(Try – out)และการปรับปรุงแก้ไข
7. การตรวจให้คะแนน
8. การใช้จริง
9. การตรวจให้คะแนน วิเคราะห์ข้อมูลเพื่อแก้ไขปรับปรุงข้อคำถามและเครื่องมือวัดผล
(ศ.ดร.อุทุมพร จามรมาน,2545)
งานวัดและประเมินผลการศึกษา กลุ่มนิเทศติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษา
ที่มา http://km.naraed2.org/modules.php?name=News&file=article&sid=312

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น